6 nguyên tắc ăn kiêng sai lầm

Sở hữu một vóc dáng quyến rũ và hoàn hảo là niềm mơ ước của biết bao phụ nữ.

Và để đạt được ước mơ đó, phụ nữ chúng ta hay áp dụng những nguyên tắc giảm cân và ăn kiêng có từ nhiều năm nay mà không cần biết nó đúng hay không.

Đây chính là lúc bạn nên xem xét lại những bí quyết mình đã áp dụng. Hãy tham khảo những thông tin mà chúng tôi chia sẻ với bạn sau đây để lựa chọn cho mình những bí quyết giảm cân tốt nhất.

Nguyên tắc sai lầm thứ nhất: Không ăn sau 7 giờ tối

Lý do mọi người thường không ăn gì sau 7 giờ tối là bởi vì họ cho rằng ăn khoảng 3 tiếng trước giờ đi ngủ sẽ làm tăng cân. Tuy nhiên, một điều đáng ngạc nhiên là thời điểm chúng ta ăn lại không hề liên quan đến vấn đề về cân nặng. Nó chỉ tốt hơn cho hệ tiêu hóa và sự thoải mái bởi đi ngủ với một dạ dày đầy thức ăn chưa tiêu hóa sẽ làm bạn không ngon giấc. Cơ thể chúng ta vừa ngủ và vừa phải tiêu hóa thức ăn sẽ dẫn đến đầy hơi, khó tiêu và giấc ngủ chập chờn nhưng không hề gây tăng cân.

Hãy nhớ rằng cơ thể không phân biệt thời điểm bạn dung nạp, nó vẫn chuyển hóa thức ăn sau 7 giờ tối giống như bình thường và không hề dự trữ bất kỳ lượng mỡ thừa nào.

Lời khuyên: Không ăn vặt vào chiều tối

Nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân là ăn quá nhiều thức ăn vặt. Nhiều người có thói quen ăn vặt vào chiều tối để giải tỏa căng thẳng hoặc buồn chán nhưng chính họ lại không biết rằng điều đó là nguyên nhân gây tăng cân và béo phì. Thực tế, tổng lượng calories được dung nạp vào cơ thể mới là vấn đề cần chú ý chứ không phải là thời gian bạn ăn.

Do đó, bạn có thể ăn vào ban đêm nhưng phải cân bằng lượng calories, và chỉ ăn khi đói, không nên vì buồn chán hay bị stress.

Nguyên tắc sai lầm thứ hai: Giảm cân bằng thức ăn không chứa chất béo

Dường như kiểm soát cân nặng bằng cách chọn các loại thực phẩm không chứa chất béo đã trở thành quan niệm giảm cân của rất nhiều người. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm vì những thực phẩm không cung cấp đủ năng lượng không hề tốt cho sức khỏe. Hãy luôn nhớ rằng, chất béo là nguyên nhân chính khiến bạn tăng cân nhưng nó cũng rất quan trọng đối với cơ thể.

Vì vậy, bạn phải luôn cung cấp một hàm lượng chất béo hợp lý và đầy đủ, tốt nhất là hãy ăn những loại thực phẩm ít chất béo.

Lời khuyên: Cung cấp hàm lượng hợp lý các loại chất béo có lợi cho cơ thể

Cơ thể cần chất béo cho quá trình bảo vệ các cơ quan, chuyển hóa vitamin, sản xuất hormone và nhiều quá trình khác. Vì vậy, hãy thêm những thực phẩm có chứa chất béo có lợi cho cơ thể như đậu phông, bơ hay dầu ôliu vào bữa ăn hằng ngày của bạn.

Nguyên tắc sai lầm thứ ba: Tập thể dục để đốt cháy toàn bộ calories

Để giảm cân, chắc chắn là bạn phải đốt cháy lượng calories dư thừa. Tuy nhiên, nhiều người lại hiểu nhầm rằng họ cần phải tập thể dục thật chăm chỉ để đốt cháy toàn bộ lượng calories đã cung cấp cho cơ thể. Điều đó rất nguy hiểm vì nó sẽ làm bạn kiệt sức, chấn thương hoặc gặp những vấn đề khác. Hãy nhớ rằng cơ thể vẫn sẽ đốt cháy calories ngay cả khi bạn hoạt động bình thường như đi bộ, di chuyển, làm việc, chứ không hẳn là phải dành cả ngày ở phòng tập thể dục.

Lời khuyên: Hãy di chuyển nhiều hơn và tập thể dục điều độ

Một cuộc sống năng động là cách tốt nhất để bạn duy trì một vóc dáng hoàn hảo và quyến rũ. Hãy thay đổi những thói quen hằng ngày như đi cầu thang bộ thay vì sử dụng thang máy, di chuyển nhiều thay vì cứ ngồi một chỗ trước máy vi tính. Tất cả những hoạt động đó đều giúp bạn đốt cháy một lượng lớn calories mà không cần phải tập các bài thể dục nặng nề.

Nguyên tắc sai lầm thứ tư: Giảm cân bằng cách bỏ bữa điểm tâm

Rất nhiều người tin rằng bỏ qua bữa điểm tâm sẽ giúp giảm đi lượng calories dung nạp vào cơ thể, từ đó sẽ giảm cân nhanh chóng. Điều này tưởng chừng như hợp lý, nhưng ngược lại, không ăn điểm tâm có thể còn làm bạn tăng cân nhanh hơn. Nếu bỏ bữa điểm tâm, bạn sẽ ăn nhiều hơn vào bữa trưa và thậm chí là quên mất cả kế hoạch ăn kiêng của mình.

Bên cạnh đó, bỏ bữa thường xuyên sẽ làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn vì cơ thể sẽ tự động chuyển sang chế độ bảo toàn năng lượng, từ đó tích trữ chất béo nhiều hơn.

Lời khuyên: Ăn ít nhất ba bữa mỗi ngày

Hãy giúp quá trình tiêu hóa của cơ thể hiệu quả hơn bằng những bữa ăn đều đặn mỗi ngày. Những bữa ăn nhỏ, cân bằng cách nhau khoảng 3 đến 4 tiếng sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và thúc đẩy quá trình đốt cháy năng lượng. Bạn nên ăn ít nhất ba bữa mỗi ngày và một chút thức ăn nhẹ để có thể sở hữu một cơ thể khỏe mạnh hơn.

Nguyên tắc sai lầm thứ năm: Chỉ ăn những loại thực phẩm chứa ít tinh bột để giảm cân

Một vài năm trước đây, chế độ ăn uống có chứa hàm lượng ít carbohydrat là chìa khóa để giảm cân. Tuy nhiên, nguyên tắc này hoàn toàn không có cơ sở. Carbohydrat là nguồn năng lượng quan trọng của cơ thể và nó cũng rất hữu ích trong việc đốt cháy chất béo, giúp giảm cân.

Lời khuyên: Lựa chọn các thực phẩm chứa hàm lượng carbonhydrat hợp lý

Đừng loại bỏ những loại thực phẩm có chứa carbohydrat ra khỏi bữa ăn hàng ngày của bạn mà thay vào đó hãy ăn một cách có chọn lọc. Một vài thực phẩm giàu carbohydrat như gạo và các loại rau củ sẽ tốt hơn so với bánh mì, bột ngũ cốc, bánh kẹo và các loại nước uống có ga.

Nguyên tắc sai lầm thứ sáu: Không ăn những loại thực phẩm yêu thích

Những người quyết tâm giảm cân sẽ có thể từ bỏ những thức ăn ưa thích của mình để đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, điều đó sẽ làm bạn cảm thấy chán nản và dễ dàng từ bỏ kế hoạch của mình.

Lời khuyên: Ăn thực phẩm yêu thích một cách hợp lý

Thay vì từ bỏ những thức ăn ưa thích và ép buộc bản thân mình vào kế hoạch giảm cân, bạn hãy lựa chọn các loại thực phẩm một cách thông minh và biết cách kiểm soát. Thỉnh thoảng, bạn cũng có thể tự thưởng cho mình một thanh chocolate, điều đó cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc giảm cân khi bạn biết cách ăn uống điều độ.

Hãy áp dụng những lời khuyên này vào kế hoạch giảm cân của bạn để có thể sở hữu được một thân hình hoàn hảo và quyến rũ.

Bài này đã được đăng trong Làm Đẹp. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này